ทฤษฏี รูปแบบของกระบวนการวางแผนหลักสูตร
ไทเลอร์ (Tyler , 1949)กำหนดรูปแบบการวางแผนหลักสูตรและให้ข้อเสนอแนะสำหรับการพัฒนาหลักสูตรเพื่อให้บังเกิดผลดีต่อผู้เรียน ไทเลอร์เสนอแนะว่าบุคคลที่มีส่วนร่วมในการวางแผนหลักสูตร ควรคำนึงถึงการตอบคำถาม 4 ข้อ ดังต่อไปนี้
1. อะไร เป็นจุดมุ่งหมายของการศึกษาที่ต้องการให้โรงเรียนหรือสถานศึกษาปฏิบัติ?
2. ทำอย่างไร จึงจะจัดประสบการณ์การศึกษาให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ ?
3. ทำอย่างไร จึงจะจัดประสบการณ์การศึกษาไห้มีประสิทธิภาพต่อการเรียนการสอน ?
4. ทำอย่างไร จึงจะจัดหาวิธีการประเมินผลประสบการณ์การศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ?
ทาบา (Taba , 1962 ) เสนอรูปแบบการวางแผนหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการผู้เรียนตามความเชื่อของทาบาที่ว่าผู้เรียนมีพื้นฐานแตกต่างกัน ดังนั้นทาบาจึงกำหนดรูปแบบการวางแผนหลักสูตรไว้ 7 ขั้นตอน ดังนี้
1. วินิจฉัยความต้องการของผู้เรียน นักพัฒนาหลักสูตรเริ่มจาการค้นหาความต้องการของผู้เรียนโดยการวิเคราะห์หาช่องว่าง จุดบกพร่องและภูมิหลังของผู้เรียน
2. กำหนดจุดมุ่งหมาย หลังจากได้วิเคราะห์หาความต้องการของผู้เรียนแล้ว นักวางแผนหลักสูตรจะกำหนดจุดมุ่งหมายที่ต้องการ โดยใช้คำว่าเป้าหมายหรือจุดหมาย
3. เลือกเนื้อหา การเลือกเนื้อหาในแต่ละหัวข้อที่จะนำมาศึกษานั้น จะต้องได้มาจากการกำหนดจุดมุ่งหมาย
4. เรียงลำดับเนื้อหา การเลือกเนื้อหาในแต่ละหัวข้อนั้นจะต้องเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจว่าจะนำเนื้อหาในหัวข้อใดไปไว้ในระดับใด และจะจัดดำดับอย่างไร จึงจะเหมาะสมกับวุฒิภาวะของผู้เรียน ความพร้อมของผู้เรียน และผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน ควรเป็นองค์ประกอบที่จะต้องนำมาพิจารณาในการจัดเนื้อหาให้เหมาะสม
5. เลือกประสบการณ์การเรียนรู้ นักวางแผนหลักสูตรจะต้องเลือกวิธีการและเลือกวิธีทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในเนื้อหาที่ต้องการ กิจกรรมการเรียนรู้เป็นสื่อในการทำความเข้าใจเนื้อหาแต่ละหัวข้อที่นักวางแผนหลักสูตรและครูเป็นผู้เลือกกำหนดไว้
6. เรียงลำดับประสบการณ์การเรียนรู้ นักพัฒนาหลักสูตรจะต้องหาวิธีการที่จะจัดและกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้โดยมีการผสมผสานและจัดขั้นตอนของกิจกรรมให้กลมกลืนกันอย่างมีประสิทธิภาพ
7. กำหนดรูปแบบการประเมินผลตามจุดมุ่งหมาย นักวางแผนหลักสูตรจะต้องตัดสินใจว่าหลักสูตรที่กำหนดขึ้นนั้นได้บรรลุจุดมุ่งหมายหรือ รูปแบบการประเมินผลอย่างหนึ่งคือ ให้ผู้สอนที่เป็นผู้เลือกเทคนิคและวิธีการหลายๆวิธี ให้เหมาะสมกับการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
สรุป
ทฤษฏีการวางแผนหลักสูตรควรคำนึงถึงกระบวนการเรียนรู้ และธรรมชาติของผู้เรียน นั่นคือครูและนักวางแผนหลักสูตร ต้องคำนึงถึงการเรียนรู้ในตัวผู้เรียนแต่ละคนว่าต้องการให้ผู้เรียนเรียนรู้อะไรบ้างความรู้ที่บรรจุลงในหลักสูตรต้องเป็นไปตามทฤษฏีการเรียนรู้และการกำหนดบรรทัดฐานการเรียนรู้มีส่วนช่วยในการกำหนดกรอบของหลักสูตร
อ้างอิง
การพัฒนาหลักสูตรโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ศ.ดร.บรรพต สุวรรณประเสริฐ สำนักพิมพ์ The knowledge Center
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น