บทความที่ได้รับความนิยม المقالة المشهورة

วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

เตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ASEAN Economic Community (AEC) 2015


เตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน  ASEAN Economic
Community (AEC) 2015 

          อีก 4 ปีข้างหน้า คือปี 2015   ประเทศไทยจะต้องเปิดประเทศเข้าสู่ ประชาคมอาเซียน” ซึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(ASEAN) มีอยู่ทั้งหมด 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียตนาม

         ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล  ผอ.ศูนย์เตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์กล่าวว่า ภาคธุรกิจร้อยละ 80-90 ของไทยเป็นธุรกิจประเภท SME จึงถือว่า SMEเป็นกระดูกสันหลังของธุรกิจไทย แต่ปัญหาอันดับหนึ่งคือ มุ่งแข่งขันภายในประเทศเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด ลืมมองเรื่องที่จะเกิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งตั้งเป้าว่าจะเกิดขึ้นในปี 2020 และไทยกับประเทศสมาชิก ประเทศ กำหนดจะรวมตัวกันปี 2015 ประเด็นสำคัญก็คือ ลดอัตราภาษีลงเหลือศูนย์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อไทยหลายด้านโดยเฉพาะปัญหาแรงงานมีฝีมือมีจำกัด จะยิ่งไหลออกนอกประเทศ  

         ผอ.ศูนย์เตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน  กล่าวอีกว่า ทางแก้ปัญหาของผู้ประกอบการคือ

1. เร่งสร้างบุคลากร 

2. เน้นภาษาที่ต้องปรับตัวเอง

3. ติดตามข่าว เข้าใจประโยชน์ต่างๆที่จะเกิดขึ้น ไทยจะเสียโอกาสหรือมีอุปสรรคอย่างไร โอกาสมักจะมาพร้อมกับอุปสรรค จึงต้องปรับตัว เช่น เรียนรู้การขายระบบออนไลน์ที่ต้องมีหลายภาษา ซึ่งเหลือเวลาเพียงอีก ปีเท่านั้น                            

         ดร.วิษณุ  กล่าวด้วยว่า  ภาครัฐยังให้ข้อมูลข่าวสาร ทำความเข้าใจเรื่องประชาคมอาเซียนไม่ดีพอ  รัฐบาลต้องเร่งพัฒนาให้ความรู้เรื่องนี้  ต้องเปลี่ยนประเทศที่มีศักยภาพสูงกว่าหรือประเทศคู่แข่ง เช่น สิงคโปร์  มาเลเซีย  มาเป็นพันธมิตร    SME ส่วนใหญ่ของไทยส่งออกไปตลาดในกลุ่มประเทศที่สู้เราไม่ได้ ขณะที่ SME เป็นหนึ่งในภารกิจหลักของอาเซียน จึงต้องเร่งให้ความรู้ประชาชน

          นอกจาก SME ที่ภาครัฐต้องให้การดูแลแล้ว เยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ในขณะนี้ ส่วนใหญ่คือชนชั้นกลางที่เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว อาชีพที่ทำส่วนใหญ่จึงมักจะเป็น มนุษย์เงินเดือน หรือ ลูกจ้างมืออาชีพ ที่ทุกคนต้องเตรียมความพร้อมรับมือกับประชาคมอาเซียนที่กำลังจะเกิดขึ้น มาตรฐานความสามารถทางด้านวิชาชีพของตัวเราเป็นอย่างไร ต้องพัฒนาทักษะทางด้านภาษาอย่างไรบ้าง อย่างน้อยเพื่อให้เราถูกเลือกเข้าทำงาน เพราะคู่แข่งขันของเราจะเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว

The ASEAN Community by 2015 (มาฝึกภาษาอังกฤษกันครับ)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น