บทความที่ได้รับความนิยม المقالة المشهورة

วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ความพยายามอยู่ที่เรา ความสำเร็จอยู่ที่อัลเลาะฮฺ

بسم الله الرحمن الرحيم 
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

ขอชูโกร ขอบคุณต่ออัลเลาะฮฺ ซบ. ที่พระองค์ยังคงให้เรามีชีวิตอยู่ถึงตอนนี้ ซึ่งเป็นความโปรดปรานจากพระองค์ที่ใหญ่หลวงนัก


คนเราแต่ละคน มีหน้าที่การงานแตกต่างกันไป บ้างก็เป็นนายจ้าง บ้างก็เป็นลูกจ้าง แต่ประเด็นนั้นไม่สำคัญมากนัก ส่วนสิ่งที่สำคัญนั้นก็คือว่า เราสามารถทำหน้าที่ของเราได้ครบท้วน สำเร็จแล้วหรือยัง นี่คือ สิ่งที่ต้องคุยกัน
            องค์ประกอบของควาوสำเร็จนั้นมีหลายต่ออย่างด้วยกัน ซึ่งแต่ละการงานก็มีความแตกต่างกันในเรื่ององค์ประกอบนั้น  แต่มีองค์ประกอบบางอย่างที่เข้าใจว่า แต่ละอาชีพแต่ละงานก็ต้องเจอะเจอด้วยกัน นั่นก็คือ 
            1- ผู้บังคับบัญชา
            2- เพื่อนร่วมงาน
            3- ศักยภาพของผู้ทำงาน
สามประการข้างต้น เป็นองค์ประกอบของการทำงานให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ดังนั้นเรามาเช็คกันที่ละอย่างว่า สามประการนี้ มีสถานะเป็นอย่างไร อยู่ในระดับใด หรือขาดเหลืออะไรบ้าง
            เริ่มจากผู้บังคับบัญชา เผด็จการใหม? เข้าใจการทำงานหรือเปล่า?อำนวยความสะดวก
ให้หรือไม่?หูเบาหรือเปล่า?ใช้อิสลามในการบริหารหรือเปล่า?
            ประการต่อมา เพื่อนร่วมงาน มีความเป็นพี่น้องเพียงใด?ชอบอิจฉาหรือเปล่า?ทำงานแบบเลียใหม?กลั่นแกล้งคนอื่นใหม?มีความเข้าใจในการทำงานอิสลามมากน้อยเพียงใด?
            ประการสุดท้าย ศักยภาพของผู้ทำงาน บางครั้งอาจจะบ่น หรือนินทา ผู้บริหารบ้าง 
ไม่พอใจต่อเพื่อนร่วมงานบ้าง แต่เคยส่องกระจก ดูศักยภาพของตนเองบ้างหรือไม่ ว่า เรานี้แค่ใหน? เข้าใจการทำงานนั้นๆมากน้อยเพียงใด?มีความพยายามในงานนั้นใหม?รู้จักการแก้ปัญหาหรือเปล่า?
 หรือถ้าหากเราเข้าใจว่า เราไม่มีปัญหาในส่วนนั้น หรือเราทำดีที่สุดแล้ว แต่อาจจะเป็น องค์ประกอบแรก หรืออาจจะเป็นองค์ประกอบที่สอง กันแน่ ที่ทำงานเราออกมาไม่ดีเท่าที่ควร ทั้งๆที่งานชิ้นนั้นๆ
ไม่ยากเย็นอะไรเลย แต่มันก็ลุล่วงไปไม่ได้ 
            สุดท้ายอย่าลืมรำลึกถึงอัลเลาะฮฺ และเข้าเฝ้าพระองค์ เพื่อทูลถามพระองค์ ต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา และสุดท้ายเราอาจจะพบสาเหตุ ที่เราต้องการจะรู้ก็เป็นไปได้


สิ่งที่ต้องคิดอยู่เสมอ คือ ความพยายามอยู่ที่เรา ความสำเร็จอยู่ที่อัลเลาะฮฺ


                                                                          อ.ฮารูณ ราโอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น