บทความที่ได้รับความนิยม المقالة المشهورة

วันพุธที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2553

หลักสูตรการฝึกอบรม

หลักสูตรการฝึกอบรม

หลักสูตรการฝึกอบรม
หลักสูตรการฝึกอบรมเป็นขั้นตอนที่ได้จากการวิเคราะห์ในสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วนำมาจัดทำเป็นหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อที่จะปรับเปลี่ยนทำให้ปัญหานั้น ๆ ลดน้อยลงโดยมีนักวิชาการและนักการศึกษาได้ให้หลักเกณฑ์ทรรศนะไว้ดังนี้
            พัฒนา สุขประเสริฐ (2540:35) ได้กล่าวว่า หลักสูตรการฝึกอบรม หมายถึงความรู้และประสบการณ์การเรียนรู้ที่จัดให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม เพื่อให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์ตามที่ต้องการของโครงการ ส่วนที่สำคัญของหลักสูตรที่จะต้องพิจารณาได้แก่วัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม เนื้อหาสารถที่จัดและควรระบุเป็นรายหัวข้อวิชาและระบุกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งรวมถึงการใช้สื่อในการเรียนการสอนและการประเมินผล
            พัฒนา สุขประเสริฐ (2540:36) ได้ให้ทรรศนะของการสร้างหลักสูตรฝึกอบรมว่า การจัดหลักสูตรนั้นจะต้องให้เหมาะสมและตรงกับความต้องการในการฝึกอบรม ซึ่งควรจะได้พิจารณาดังนี้คือ
1  เป็นวิชาที่ตอบสนองหรือแก้ปญั หาตามวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมหรือแก้ของหน่วยงาน
2 วิชาที่ระบุในหลักสูตร ควรกำหนดวัตถุประสงค์เป็นลายลักษณ์อักษร มีรายละเอียดหรือสาระสำคัญของวิชา เพื่อให้การดำเนินงานหรือการสอนของวิทยากร ตรงตามวัตถุประสงค์และความต้องการของผู้จัดการฝึกอบรม
3 พิจารณาระยะเวลาที่เหมาะสมแก่ความจำเป็นเวลาที่จะอำนวยประโยชน์ของผู้เข้าอบรม หรือช่วงที่หน่วยงานมีงานเข้ามาน้อย
4 คำนึงถึงการระดมทรัพยากรต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกหน่วยงานหลักสูตรฝึกอบรมที่ได้มีผู้รู้ นักการศึกษา นักวิชาการ ได้ให้ความหมายไว้นั้นสามารถสรุปได้ว่า หลักสูตรฝึกอบรมหมายถึง กระบวนการที่ถูกจัดทำขึ้นโดยมีเนื้อหาของโครงการที่จะฝึกอบรม และมีขัน้ ตอนในการจัดฝึกอบรมเพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตรฝึกอบรมที่จัดทำขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น